“กวาร์ตาราโร” เฉือน “บีญาเลส” คว้าโพล พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที โชว์ฟอร์มฮอต ทำลายสถิติสนามช้างฯ กดเวลาอันดับ 1 คว้าโพลในศึก โมโตจีพี สนาม 15 พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ เหนือ มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ เอเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี เพียง 0.106 วินาที ขณะแชมป์โลกอย่าง มาร์ค มาร์เกซ จาก เรปโซล ฮอนด้า ได้ออกตัวจากกริดที่ 3 ก่อนลุ้นแชมป์ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ วันอาทิตย์นี้

ศึก โมโตจีพี 2019 สนาม 15 รายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ มีคิวระเบิดความมันส์เป็นครั้งที่ 2 ในประเทศไทยระหว่างวันที่ 4-6 ตุลาคมนี้ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ โดยล่าสุดในช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบควอลิฟายเพื่อจัดอันดับสตาร์ทในรอบชิงชนะเลิศ

โดยในวันเสาร์แม้จะมีฝนเทลงมาอย่างหนักในช่วงเช้า แต่แฟนความเร็วชาวไทยและแฟนโมโตจีพีจากทั่วโลกก็ไม่ย่อท้อ ฝ่าฝนเข้าประจำสแตนด์ที่นั่งของตนเองอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงบ่ายสแตนด์ทุกฝั่งของสนามช้างฯ เกือบเต็มความจุ

ผลการควอลิฟายปรากฏว่าในรอบควอลิฟาย Q1 เป็น ดานิโล เปตรุชชี นักบิดอิตาเลียนจาก มิสชั่น วินนาว ดูคาติ และ โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี เรซซิ่ง ที่สามารถทะลุเข้าสู่รอบ Q2 เพื่อจัดอันดับสตาร์ท 12 กริดแรก ร่วมกับนักบิดที่ผ่านเข้าไปโดยอัตโนมัติก่อนหน้านี้

หลังผ่านการควอลิฟายรอบ Q2 เป็นเวลาทั้งสิ้น 15 นาที ปรากฏว่าตำแหน่งโพลในเรซนี้ตกเป็นของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้ชาวฝรั่งเศสจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 29.719 วินาที ทำลายสถิติของสนามประเทศไทย ที่มาร์ค มาร์เกซ ทำไว้เมื่อปีที่แล้ว ส่วนกริดที่ 2 อย่าง มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ เอเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี เพียง 0.106 วินาทีเท่านั้น ส่วนกริดที่ 3 เป็นของ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกคนปัจจุบันจาก เรปโซล ฮอนด้า ที่พลาดล้มในช่วงท้ายการควอลิฟาย ตามหลังหัวแถว 0.212 วินาที

ด้านกริดที่ 4 และ 5 เป็นของ ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที และ เปตรุชชี ตามหลังหัวแถวคนละ 0.712 วินาที และ 0.803 วินาที ขณะที่รองจ่าฝูงอย่าง อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนจาก มิสชั่น วินนาว ดูคาติ ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 7 ส่วน วาเลนติโน รอสซี่ จอมเก๋าวัย 40 ปี จาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า พลาดล้มในรันแรกก่อนออกมาคว้ากริดที่ 9

สำหรับ การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศของศึก โมโตจีพี 2019 สนาม 15 รายการ พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคมนี้ เริ่มต้นจากรุ่น โมโตทรี ในเวลา 11.00 น. ต่อด้วย โมโตทู ในเวลา 12.20 น. และปิดท้ายด้วยเรซประวัติศาสตร์อย่าง โมโตจีพี ในเวลา 14.00 น.