เหตุล้มหนัก! “ปีร์โร” ส่ง “เอฟไอเอ็ม” คุมเข้มกฎชุดแข่งนักบิดโมโตจีพี

เอฟไอเอ็ม ออกกฎเข้มบังคับนักบิดทุกคนต้องสวมใส่ชุดแข่งที่มีระบบแอร์แบ็ค หลังอุบัติเหตุหนักของ มิเคเล ปีร์โร นักบิดไวด์การ์ดของ ดูคาติ ที่ มูเจลโล

ปีร์โร ได้รับบาดเจ็บที่ไหล่จากการล้มอย่างรุนแรงที่ มูเจลโล ในการซ้อม โดยนักบิดทดสอบชาวอิตาเลียนถูกเหวี่ยงลอยเคว้งกลางอาการหลุดออกจากรถ ขณะที่ความเร็ว 160 ไมล์ ต่อ ชั่วโมง ในโคร้งแรกของสนามวึ่งเป็นผลมาจากล้อหน้าของรถแข่งดูคาติล็อก

โมโตจีพี มีกฎบังคับให้น้กบิดทุกคนสวมใส่ชุดแข่งที่มีถุงลมนิรภัย (แอร์แบ็ค) แต่มีข้อยกเว้นสำหรับนักบิดไวด์การ์ดที่ลงทำการแข่งขัน 2 เรซแรกในฤดูกาล

ล่าสุด สมาพันธ์จักรยานยนต์นานาชาติ ได้ออกกฎบังคับให้นักบิดไวด์การ์ดทุกคนต้องใช้ข้อบังคับด้านชุดแข่งเช่นเดียวกับ นักบิดที่ลงแข่งขันเต็มฤดูกาลซึ่งประกาศให้มีผลทันมี ส่วนในคลาส โมโตทู และ โมโตทรี จะบังคับใช้กฎนี้ในการแข่งขัน ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในเดือนสิงหาคมนี้

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุความเปลี่ยนแปลงของกฎว่า

“หลังจากเกิดอุบัติเหตุในการแข่งขันที่ มูเจลโล ซึ่งนักบิดไวด์การ์ดที่ไม่ได้ใช้ชุดแข่งที่มีแอร์แบ็กซ์ได้รับบาดเจ็บอย่างกว้างขวาง”

อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชของ อพริเลีย แสดงความกังวลและไม่เห็นด้วยที่นักบิดไวด์การ์ดจะไม่สวมใส่ชัดแข่งที่มีระบบแอร์แบ็กซ์ หลังอุบัติเหตุหนักๆ ของ ปีร์โร

“มันเป็นอะไรที่เลวร้ายที่สุดที่ผมเคยเห็นมาในชีวิต ไม่น่าเชื่อจริงๆ ที่นักบิดไวด์การ์ดไม่สามารถสวมใส่ชุดแข่งที่มีระบบเซฟตี้เทียบเท่านักบิดคนอื่นๆ” อเล็กซ์ เผย

ขณะเดียวกันนักบิดสำรองยังได้รับข้อยกเว้นให้ใส่ชุดแข่งที่ไม่มีแอร์แบ็คด้วย ทว่าตอนนี้กฎทุกอย่างได้เปลี่ยนแปลงแล้ว โดยบังคับให้นักบิดทุกคนต้องสวมใส่ชุดแข่งที่มีระบบแอร์แบ็กนั่นเอง

Leave a Reply